การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic
Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจักการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง …………………………………. เวลา 4
ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูป The STUDIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
2) วิเคราะห์ภาระงาน
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
5) การบูรณาการความรู้
6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
7)การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
เนื้อหา
สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15-30 นาที)
1.
ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The
STUDIES Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2.
นักศึกษากับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting
learning goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis )
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้
Declarativeknowledge
หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ
Procedural knowledge หรือ What student will be able
to do
3.
นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design
for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์(เอกสารหนังสือหรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D
Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
3.3จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้(I:Integrated
knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง(L:Evaluations to
improve teaching) และ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน(S:Standard
batted Assessment)
ขั้นสรุป (15-30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันตอบคำถาม(ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบอาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1.เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint
Presentation)
2.เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน:The
STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.
สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น