วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้



การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน  สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจักการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                    มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง ………………………………….                                  เวลา  4  ชั่วโมง
สาระสำคัญ
   การจัดการเรียนการสอนตามรูป The STUDIES Model
วัตถุประสงค์
        เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
2) วิเคราะห์ภาระงาน
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
5) การบูรณาการความรู้
6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
7)การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน

เนื้อหา
        สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
        ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15-30 นาที)
1.    ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธาน เลขานุการ  และสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2. นักศึกษากับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ   มาตรฐานและตัวชี้เพื่อ
     2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
     2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis )
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarativeknowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในประเด็นเกี่ยวกับ
  3.1ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์(เอกสารหนังสือหรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
   3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
 3.3จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้(I:Integrated knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ในประเด็น
  4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง(L:Evaluations to improve teaching) และ
  4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน(S:Standard batted Assessment)
ขั้นสรุป (15-30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันตอบคำถาม(ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบอาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา

 สื่อการเรียนการสอน
1.เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
2.เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน:The STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น