วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล


ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

          การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
          ระดับที่ 1 การนําเสนอ การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (LDL) ควรใช้รูปแบบการนําเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
             - การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้
             - การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
             - การให้โอกาสผู้เรียนได้ทําความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
          ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
             - การใช้ภาษากาย
             - การพูด การสนทนาใต้ตอบ
             - การใช้การทํางานของสมองระดับสูง (Executive Function)
          ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
             - การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก
             - สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน
             - เสริมสร้างทักษะการกํากับตนเอง (Self-regulation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น