วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

ความสําคัญของการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล


ความสําคัญของการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

          UDL มีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบการเรียนการสอนที่ประกอบไปด้วย จุดหมาย (goal) วิธีการ (method) วัสดุอุปกรณ์ (materials) และการประเมินผลการเรียนรู้ (assessment) สําหรับผู้เรียนทุกคน วิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีเดียวจะไม่เหมาะสมกับทุกการแก้ปัญหา แต่จะเป็นการออกแบบที่มีวิธีการที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับแต่งได้และปรับตามความต้องการของบุคคล แต่ละบุคคลต่างมีความหลากหลายของทักษะ ความต้องการและความสนใจที่จะเรียนรู้ ทางด้านประสาทวิทยากล่าวได้ว่าคล้ายกับระบบการทํางานของสมอง ส่วนตัวนี้ 1) เครือข่ายการรับรู้ (Recognition Network) วิธีการที่เรารวบรวมข้อเท็จจริง และจัดประเภทของเรามองเห็นได้ยินและผ่านตัวอักษรระบุคำหรือลักษณะของผู้เขียนเป็นภาระงานที่เป็นการรับรู้ สิ่งที่จะเรียน (อะไรคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ The “what" of learning ) 2) เครือข่ายเชิงกลยุทธ์ (Stain: Networks) การวางแผนและการปฏิบัติงาน วิธีการที่เราจัดระเบียบและแสดงหลักฐานทางความคิด ของเรา การเขียนเรียงความหรือการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ต่างถือเป็นงานเชิงกลยุทธ์ ("วิธีการ" ของการ เรียนรู้: The "how of learning) และ 3) เครือข่าย (Aflective Networks.) จะมีวิธีเรียนรู้อย่างไรที่จะกระตุ้นและ สร้างแรงบันดาลใจ เป็นสิ่งที่ท้าทายและเร้าความสนใจของผู้เรียน เป็นมิติอารมณ์("ทําไม” ของการเรียนรู้ The "why of learning)
          การออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ซึ่งถือว่าเป็น อีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น