วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

เทคโนโลยีสมัยใหม่

เทคโนโลยีสมัยใหม่
1. Telecommunicat ion-based
          โทรคมนาคม (Telecommunication) หมายถึงการ สื่อสารระยะใกล้และไกล โดยการรับส่งสัญญาณเสียง ข้อความและ ภาพ ผ่านสื่อสัญญาณทางสายหรือไร้สายด้วยระบบแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่ง อาจเป็นไฟฟ้า แสง หรือวิธีอื่น
2. Teleconferencing
          การประชุมทางไกล (Teleconference)  คือ การนำเทคโนโลยีสาขาต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายโทรทัศน์ และ ระบบสื่อสารโทรคมนาคมผสมผสาน เพื่อสนับสนุนในการประชุมให้มี ประสิทธิภาพผล ให้บริการ Teleconference หรือบริการ โทรศัพทางไกลผ่าน ICQ,MSN,Net2phone เป็นต้น
3. Telelectures
          ตามชื่อหมายถึงการบรรยายทางไกล การศึกษาทางไกล (Distance Education) หมายถึง ระบบการศึกษาที่ผู้เรียนและผู้สอนไกลกัน แต่สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ได้โดยอาศัยสื่อการสอนในลักษณะผสม โดยการใช้สื่อต่างๆร่วมกัน อาทิเช่น ตำราเรียน เทปเพลง แผนภูมิ หรือโดยการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมและสื่อมวลชนประเภทวิทยุและโทรทัศน์เข้ามาช่วยในการแพร่กระจายการศึกษาไปยังผู้ที่ปรารถนาจะเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางทั่วทุก
4. Microprocessor-based
          Microprocessor หรือ ไมโครโปรเซสเซอร์  คือ คอมพิวเตอร์โปรเซสเซอร์บนไมโครชิพ มันเป็น เอนจิ้น” ซึ่งจะเริ่มทำงานก็ต่อเมื่อเปิดสวิตช์เครื่องคอมพิวเตอร์ ไมโครโปรเซสเซอร์ถูกออกแบบมาเพื่อการประมวลผลคณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์ซึ่งอาศัยตัวเก็บข้อมูลขนาดเล็กที่เรียกว่า รีจีสเตอร์” (Register) เป็นตัวเก็บนำส่งข้อมูลและเก็บผลลัพธ์เป็นการชั่วคราว
5. Computer-assisted instruction
          CAI หมายถึงการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกและปรับปรุงการเรียนการสอน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนใช้บทเรียนการฝึกซ้อมและการฝึกฝนการจา ลองและการแก้ปัญหาเพื่อนา เสนอหัวข้อ และ ทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
6. Computer Games
          เกมส์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (อังกฤษ: Personal computer game) หรือ เกมส์คอมพิวเตอร์ หรือ เกมส์พีซี หมายถึงเกมส์ที่เล่นบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มากกว่าเครื่องเกมส์คอนโซล หรือเครื่องเกมส์อาร์เขต เกมส์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีการพัฒนาจากรูปแบบการเล่นและกราฟิกที่เรียบง่าย ก่อนที่จะมีรูปแบบสลับซับซ้อนดังเช่นในปัจจุบัน
7. Expert tutoring systems
          เป็นระบบการสอนพิเศษสำหรับผู้เชี่ยวชาญ (E-TCL) สำหรับการสอนภาษา โปรแกรมคอมพิวเตอร์ผ่าน WWW ในรุ่นนี้ ครูหลายคนสามารถร่วมมือกันเพื่อวาง หลักสูตรภาษาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์หนึ่งภาษาขึ้นไป
8. Hypermedia
          เป็นการใช้คอมพิวเตอร์นำเสนอข้อมูลหรือเนื้อหาความรู้ต่างๆ ทั้งในรูปของ ข้อความ เสียง ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว โดยผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงไปมาระหว่างส่วนต่างๆ ของบทเรียนได้อย่างรวดเร็วตามต้องการ ไฮเปอร์มีเดียเป็นการขยายแนวความคิดมาจากไฮเปอร์เทกซ์ อันเป็นผลมาจากพัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่สามารถประสมประสานสื่อหรืออุปกรณ์หลายอย่าง(Multiple media) ให้ทำงานไปด้วยกันซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าวโดยทั่วไปนิยมเรียกว่า มัลติมีเดีย (Multimedia)
9. Interactive Video
          เป็นวิดีโอที่นักออกแบบได้ออกแบบระบบและวิธีการ ปฎิสัมพนัธ์ต่างๆหรือการมีส่วน ร่วมระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารโดยการใช้สื่อดิจิตอลรูปแบบใหม่เป็นสื่อกลาง ในการส่งและ รับสารโดยการใช้สื่อดิจิตอลรูปแบบใหม่เป็นสื่อกลาง
10. Computer-Managed Instruction
          Computer-Managed Instruction (CMI) คือ  การเรียนการสอนที่จัดโดยคอมพิวเตอร์ โดยการใช้คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์เพื่อจัดการกระบวนการเรียนการสอน ฟังก์ชั่นของCMIสามารถรวมระบบการบริหารจัดการที่ออกแบบมาเพื่อติดตามประสิทธิภาพของนักเรียนในช่วงเวลาหนึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มการปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลการปฏิบัติงานรายบุคคลและกลุ่มการฝึกอบรมตามกำหนดเวลาและให้การสนับสนุนสำหรับฟังก์ชั่นการจัดการฝึกอบรมอื่น ๆ
11. Compact Disc
แผ่นซีดี ย่อมาจาก คอมแพ็กดิสก์ (อังกฤษ: compact disc) คือแผ่นจานแสง หรือดิสก์แสงเก็บข้อมูลดิจิทัลต่าง ๆ ซึ่งเดิมพัฒนาสำหรับเก็บเสียงดิจิทัล ซีดีคือมาตราฐานรูปแบบการบันทึกเสียงทางการค้าในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น