วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล

การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล

          เทคโนโลยีใหม่ สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน (computer-based instruction) และการเรียนรู้ทางไกล ที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นพื้นฐาน (telecommunications-based distance learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่ใน สถานที่หนึ่ง เทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังแสดงที่ตาราง 18 นิยามศัพท์เฉพาะสือและเทคโนโลยี
          การพิจารณาเลือกสื่อ
          มีหลักการทั่วไปจํานวนมาก และข้อพิจารณาอื่นๆ ในการเลือกสื่อที่เหมาะสมสําหรับการเรียนการ สอน คือ กฏในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ

          ตารางที่ 18 ทางเลือกสําหรับสื่อดั้งเดิม
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว(Projected Visuals: Stacie)
ทัศนะวัสดุไม่ฉาย : (Non Projected Visuals)
Opaque Projection
Pictures
Overhead Projection
Photographs
Slides
charts graphs diagrams
Filmstrips
displays-exhibits, feltboards, bulletin boards
สื่อ (Media) (Multimedia Presentation)
การนําเสนอด้านสื่อผสม
Records
sound slide
tape-reel,cassette cartridge
multi-image
audio cards
film-cassette multimedin kit
สิ่งพิมพ์ (Print) (Projected Visuals : Stacie)
ทัศนะวัสดุฉาย ไม่เคลื่อนไหว
Text book
Film
Television
Programmed text
8 mm
8 mm
Super 8 mm   1/2 inch

16 mm           3/4 inch

35 III               1 inch

เกมส์ (Games)
ของจริง (Realia)
board games
Models
Simulation games
Manipulative
Puzzles
Specimens
ที่มา :
Barbara Seels and Zita Glasgow , Exercises in Instructional Design (Columbus, Ohio : Merrill Publishing company, 1990).p.182.

          กฎในการเลือกสื่อ
          การเลือกสื่อมีกฎอยู่ 6 ข้อ หรือเรียกว่าหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจอย่างไม่เป็น ทางการในการเลือกสื่อ
          กฎที่ การเรียนการสอนโดยทั่วไปแล้วต้องการสือสองทาง (two way Imedium) นักเรียนจะ เรียน ได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ สื่อการเรียนการสอน ครู สมุดทํางาน หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน
          กฎที่ 2 สื่อทางเดียว (one-way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน โดยสือที่ให้ข้อมูลป้อนกลับ ตัวอย่างคือ ภาพยนตร์ หรือวีดิทัศน์ จะให้ประสิทธิผลมากกว่า เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย หรือมีแบบฝึก ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครู ซึ่งสามารถที่จะถามคําถามและตอบคําถามได้
          กฎที่ 3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุ่น ตัวอย่างคือ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะ ต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม (remedial exercises) ตัวอย่างเสริมเป็น พิเศษ สื่อภาพยนตร์ ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแก้ไขหรือมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่ ละบุคคล โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อย่างดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่อปัจจัย บุคคล
          กฎที่ 4 การนําเสนอโลกแห่งความเป็นจริง ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุ ตัวอย่างนักเรียนพยาบาล เรียนรู้วิธีการตัดไหม จําเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ การสาธิตของจริง) มากกว่าที่จะเขียน ออกมาเป็นรายการของวิธีการตัดไหม
          กฎที่ 5 พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหว่างที่มี การเรียนการสอน การได้ยิน หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอย่าง ผู้ปฏิบัติ จําเป็นต้องทําการตัดไหมตามที่เห็นในวีดิทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ
          กฎที่ เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่าง กัน ตัวอย่าง ทฤษฎีที่อยู่บนหลักการของวิธีการทําหมัน อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ เน วิธีการตัดไหม อาจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกว่า (วีดิทัศน์ ภาพยนตร์ ฯลฯ)
          ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
          ได้มีการเรียนรู้กฎซึ่งจําเป็นในการพิจารณา เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็นความจําที่มอง หาปัจจัยอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ

          ตารางที่ 19 เทคโนโลยีใหม่
……………………………………………………………………………………………………………………………………………….....
Telecommunication-based
Teleconferencing
Telelectures
Microprocessor-based
Computer-assisted instruction
Computer Games
Expert Tutoring Systems
Hypermedia
Interactive Video
Computer-managed Instruction
Compact Disc
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
          ตารางที่ 20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ปัจจัย
ตัวอย่าง
1. สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
บ้าน ที่ทํางานชั้นเรียน ม้านั่ง
2. ประสิทธิผลในการลงทุน
ราคาต่อห้อง และราคาในการดําเนินงาน
3. แหล่งวัสดุอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เพียงพอ การพัฒนาภาพยนตร์ สตูดิโอ การพิมพ์
วัสดุอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม มีระเบียบเรียบร้อย
4. ความสะดวกในการใช้ตําแหน่งที่ตั้งเวลาที่มี สําหรับการเตรียมตัว
เช่นใช้มากน้อยเท่าไร บ่อยเท่าไร ขนาดของกลุ่ม

5. สิ่งที่ไม่จําเป็น (Non-essentials)
สีมีความจําเป็นหรือไม่ ตําราเพียงพอ หรือ สไลด์ที่จะใช้ ในการนําเสนอเพียงพอหรือไม่
6. ทรัพยากรมนุษย์หาได้ง่ายหรือไม่
ผู้ชํานาญการพิเศษด้านวิธีการผลิตสื่อหาได้ง่ายหรือไม่ 
7. นโยบาย
นโยบาย เจตคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น