ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ The STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาเอกที่เรียน โดยกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอิบบทเรียน
>>> กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 N ( needs assessment ) จุดมุ่งหมายการเรียนรู้
S : Setting Learning Goals กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
1. การวางแผนการเรียนรู้
1.1. ครูแสดงภาพสัตว์ที่เป็น แม่ ลูก (ยกตัวอย่างภาพสุนัขพ่อ แม่ ลูก) ให้นักเรียนพิจารณาประกอบ การใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ดังนี้
1.2. นักเรียนคิดว่าสุนัขในภาพน่าจะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น (เป็นพ่อ แม่ ลูกกัน เพราะสุนัขมีสีเหมือนกัน ลักษณะหน้าตาคล้ายกัน )
T : Task Analysis วิเคราะห์ภาระงาน
1. การวิเคราะห์ภาระงาน
1.1. ครูตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียนเกี่ยวกับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยใช้คำถาม ดังนี้
2. การออกแบบและพัฒนาภาระงาน
2.1. นักเรียนมีลักษณะใดเหมือนพ่อบ้าง (ตามประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนและดุลยพินิจของ ( ครูผู้สอน)
2.2. นักเรียนมีลักษณะใดเหมือนแม่บ้าง(ตามประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
2.3. นักเรียนมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนหรือแตกต่างจากพ่อแม่(มีทั้งเหมือนและแตกต่าง พ่อแม่ แต่ลักษณะที่แตกต่างไปจากพ่อแม่อาจมีลักษณะที่ถ่ายทอดมาจากปู่ ย่า ตา ยายได้)
2.4. ลักษณะทางพันธุกรรมคืออะไร(ลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่สามารถถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก เช่น สีตา สีผม ความสูง สีผิว)
2.5. การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมหมายถึงอะไร(การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม หมายถึง การถ่ายทอดลักษณะบางอย่างของสิ่งมีชีวิตจากพ่อแม่สู่ลูก)
ขั้นที่ 2 P ( practice ) การปฏิบัติ
U : Universal Design for Instruction การออกแบบการสอนที่เป็นสากล
1. การจัดการเรียนสอนที่มีประสิทธิภาพให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วมร่วมกันโดยการตอบคำถามร่วมกัน ยึดหลักเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ก่อนดูวีดีทัศน์การเรียนรู้
D : Digital Learning การเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล
1. การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนรู้
1.1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มดูวีดีทัศน์สื่อการเรียนรู้จากYoutube ที่เตรียมไว้
I : Integrated Knowledge การบูรณาการความรู้
1. การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
1.1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ออกแบบและนำผลการสืบค้นมาจัดทำในรูปแบบแผนภาพให้าสนใจองความแตกต่างของแต่ละครอบครัว โดยการบูรณาการจากความรู้มาเป็นแผนภาพ
ขั้นที่ 3 U ( understanding ) ตรวจสอบความเข้าใจระดับคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์
E : Evaluation to Improve Teaching การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
1. การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
1.1. ให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายผลการนำเสนอของแต่ละกลุ่มในประเด็น ดังนี้
ความเหมือนและความแตกต่างเกี่ยวกับความหมาย และลักษณะการถ่ายทอดลักษณะทาง พันธุกรรมของมนุษย์
1.2. ครูอธิบายเพิ่มเติม แล้วชมสื่อดิจิตอลเสริมการเรียนการสอน 8 สาระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำไมลูกจึงเหมือนพ่อแม่ เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน
1.3. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับความหมายของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม และลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์ที่สามารถถ่ายทอดได้ ให้ได้ประเด็นตามจุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน
S : Standard Based Assessment การประเมิณอิงมาตรฐาน
1. ให้นักเรียนประเมินผลตนเองโดยพูดแสดงความรู้สึกหลังการเรียนในประเด็น ดังนี้
1.1 สิ่งที่ได้จากการเรียน
1.2 สิ่งที่ประทับใจในการเรียน
1.3 สิ่งที่ต้องการทราบเพิ่มเติม
2. ครูประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้
2.1. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะทำงาน ร่วมกันสังเกตการตอบคำถามของนักเรียน ในชั้นเรียน ศึกษาผลการประเมินตนเองของนักเรียนจากการพูดแสดงความรู้สึกหลังเรียน ประเมินการสืบค้น ประเมินแผนภาพ และประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้แบบประเมินตามสภาพจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น