วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การประเมินคุณภาพภายนอก

การประเมินคุณภาพภายนอก
          Clark (2005 : 2) กล่าวว่า การประเมินคุณภาพภายนอก (External Evolution) เป็นการประเมินหลังการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำผลการประเมินไปใช้ในการตัดสินคุณค่าของโปรแกรมการเรียนการสอน ให้ความสำคัญที่ผลลัพธ์ (outcome) โดยสรุปการประเมินเพื่อศึกษาประสิทธิผลของระบบโดยรวม เป็นการประเมินที่มุ่งตอบคำถามว่าการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอนประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ทุเรียนมันรู้จุดหมายและจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่ ผลการดำเนินการมีประสิทธิภาพหรือไม่ การออกแบบการเรียนการสอนตลอดกระบวนการมีขั้นตอนใดที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอนบ้าง เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับผู้ออกแบบการเรียนการสอนได้พัฒนาต่อไป เคมป์ (Kemp, 1971 :)เสนอแนะแนวคิดการประเมินไว้ดังนี้
1. จุดมุ่งหมายทั้งหมดได้รับการบรรลุผลในระดับใดบ้าง
          2. หลังจากการเรียนการสอนผ่านไปแล้ว การปฏิบัติงานของผู้เรียนที่เกี่ยวกับการใช้ความรู้ ทักษะการสร้างเจตคติมีความเหมาะสมหรือไม่
          3. การใช้วัสดุต่างๆ ถ้าต้องการจัดการสำหรับผู้เรียนจำนวนมากๆ หรือไม่
          4. สิ่งอำนวยความสะดวก กำหนดการ รายการนิเทศ มีความเหมาะสมกับโปรแกรมหรือไม่
          5. มีการระวังรักษาการหยิบ การใช้เครื่องมือและวัสดุต่างๆ หรือไม่
          6. วัสดุต่างๆ ที่เคยใช้แล้วถูกนำมาใช้อีกหรือไม่
          7. ผู้เรียนมีเจตคติอย่างไรบ้างต่อวิชาเรียน วิธีการสอน กิจกรรม และเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้สอน แต่ผู้เรียนคนอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น