วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

          ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เป็นเรื่องที่นักวิชาการให้ความสนใจมาโดยตลอดจึงพยายามศึกษาองค์ประกอบที่มีส่วนสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการใช้ความสามารถและศักยภาพมีอยู่ในตนเองให้เกิดการเรียนรู้ให้มากที่สุด  มีผู้กล่าวถึงองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดังนี้
          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ (อ้างถึงใน น้ำเพชร  สินทอง,  2541,  หน้า 16)  ได้กล่าวถึง  องค์ประกอบต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ว่าตั้งแต่เด็กเกิดมาและเจริญเติบโตในครอบครัวจนกระทั่งเข้าสู่วัยเรียน ได้แก่ คุณลักษณะของนักเรียน  คุณภาพการจัดการเรียนในโรงเรียน ความสามารถติดตัวมาแต่กำเนิดและภูมิหลังของครอบครัว 
           สุภาพรรณ  โคตรจรัส  (อ้างถึงใน  น้ำเพชร  สินทอง,  2541,  หน้า 16) กล่าวว่าองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนั้นแบ่งออกเป็น ประเภท คือ
1.      องค์ประกอบด้านคุณลักษณะเดียวกับตัวผู้เรียน  ได้แก่  เชาวน์ปัญญาความถนัดความรู้พื้นฐานหรือความรู้เดิมของนักเรียน  และอารมณ์  เป็นแรงจูงใจความสนใจ  ทัศนคติและนิสัยในการเรียน  ความนึกคิดเกี่ยวกับตนเอง ตลอดจนการปรับตัวและบุคลิกภาพอื่น ๆ
2.      องค์ประกอบทางสภาพแวดล้อม สิ่งแวดล้อมทางครอบครัว ฐานะทางเศรษฐกิจ  ที่อยู่อาศัย  ความคาดหวังของบิดามารดา
            Prescott (อ้างถึงใน น้ำเพชร  สินทอง,  2541,  หน้า  16)   ได้กล่าวถึง องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  พอสรุปได้ดังนี้
1.      องค์ประกอบทางร่างกายได้แก่ การเจริญเติบโตของร่างกาย สุขภาพข้อบกพร่อง  และลักษณะท่าทางของร่างกาย
2.      องค์ประกอบทางความรัก  ได้แก่  ความสัมพันธ์ระหว่างบิดามารดา  ความสัมพันธ์  ระหว่างบิดามารดากับบุตร  ความสัมพันธ์ระหว่างบุตรและสมาชิกในครอบครัว
3.      องค์ประกอบทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม  ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเป็นอยู่ของครอบครัว  สภาพแวดล้อม  การอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครอง  และฐานะทางเศรษฐกิจ
4.      องค์ประกอบด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน
5.      องค์ประกอบทางการพัฒนาแห่งตน  ได้แก่  สติปัญญา  ความสนใจ เจตคติและแรงจูงใจ
6.      องค์ประกอบทางด้านการปรับตัว  คือ การปรับตัวและการแสดงอารมณ์
            Gagne  (อ้างถึงใน น้ำเพชร  สินทอง,  2541,  หน้า 17)  ได้กล่าวว่า  อิทธิพลที่มีผลต่อการเรียนรู้  ได้แก่  พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม  ตามที่ยอมรับกันว่า  สติปัญญาของคนได้รับการถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม  แต่ยังมีองค์ประกอบอย่างอื่นแทรกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  เช่น  ประสบการณ์การเรียนรู้  ความสนใจ  ตลอดจนสิ่งแวดล้อมที่เป็นบุคคลที่ได้รับจากการเรียนรู้  สังคมและเศรษฐกิจ
จากแนวคิดเกี่ยวกับผลการเรียนดังกล่าว  จึงสรุปได้ว่า  องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กจะต้องประกอบด้วย  สติปัญญาของเด็ก สิ่งแวดล้อมทางครอบครัวซึ่งหมายถึงการที่เด็กได้รับความรักเอาใจใส่จากครอบครัว  ทางสังคมได้แก่อยู่ในสังคมแห่งการเรียนรู้ไม่ใช่สังคมที่มีแต่ปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติดหรือปัญหาครอบครัว  ตลอดจนกระบวนการเรียนการสอนในโรงเรียน ซึ่งถ้าหากพ่อแม่และครูดูแลเอาใจใส่ให้เด็กเจริญเติบโตพัฒนาทางร่างกาย  จิตใจ  และเสริมสติปัญญาที่ถูกทิศทาง  เด็กก็จะเจริญเติบโตพร้อมกับความสำเร็จในด้านการเรียน  และในที่สุดก็จะกลายเป็นคนดีและรับผิดชอบในสังคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น