วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน

ตรวจสอบและทบทวน

      ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ (จากขั้น การกําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ

รูปแบบ




ว .7
แผนการจัดการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่ .............................                 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ...............................................
เรื่อง ............................................................... รายวิชา  ........................................... รหัสวิชา....................
ระดับชั้น ................................... เวลาทั้งหมด ............. ชั่วโมง     เวลาเรียนครั้งนี้.........................ชั่วโมง

1.    สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
          มาตรฐานการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
          ตัวชี้วัด
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
3.  จุดประสงค์การเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
4. เนื้อหาสาระการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
5. การบูรณาการศตวรรษที่ 21
o  อาเซียน                                           o  เศรษฐกิจพอเพียง
o...................................................                o  ........................................................
6. สมรรถนะสำคัญ
          oความสามารถในการสื่อสาร                       oความสามารถในการคิด
o  ความสามารถในการแก้ปัญหา                 oความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
o  ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี                                            
    คุณลักษณะอันพึงประสงค์
          oรักชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์                oอยู่อย่างพอเพียง
          o  ซื่อสัตย์สุจริต                                      oมุ่งมั่นในการทำงาน
          o  มีวินัย                                               oรักความเป็นไทย
          o  ใฝ่เรียนรู้                                            oมีจิตสาธารณะ
7. ภาระงาน /ชิ้นงาน
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
8. การจัดการเรียนรู้ (โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ..............................
 วิธีการสอนในขั้นนำ  ขั้นสอน  ขั้นสรุป ให้นำรูปแบบของเทคนิคการสอนแบบที่ใช้มาใส่)เช่นใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ขั้นกำหนดปัญหา  หรือสำรวจความสนใจ
          - นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ  5 – 6 คน  โดยแต่ละกลุ่มมีนักเรียนคละความสามารถ เก่ง  ปานกลาง  อ่อน
          - ครูทบทวนความรู้เดิมในเนื้อหาสาระที่เรียนผ่านมาแล้ว  และเสนอสถานการณ์เพื่อให้นักเรียนสนใจ  กระตุ้นให้ผู้เรียนหาวิธีการ
2. ขั้นกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน
- ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้  และกำหนดปัญหาของเนื้อหาสาระที่จะให้นักเรียนศึกษาค้นคว้า เพื่อให้นักเรียนทราบว่าในการเรียนครั้งนี้ หรือนักเรียนทำโครงงานเพื่อแก้ปัญหาเรื่องอะไร
         
          ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          3. ขั้นวางแผนและวิเคราะห์โครงงาน
          - นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนแก้ปัญหา  โดยให้นักเรียนวิเคราะห์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และให้นักเรียนเขียนเค้าโครงของโครงงานที่นักเรียนจะศึกษา
4. ขั้นลงมือปฏิบัติหรือแก้ปัญหา
- นักเรียนปฏิบัติตามโครงงานที่นักเรียนจะศึกษา  ตามขั้นตอนและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 
5.ขั้นประเมินผลระหว่างปฏิบัติงาน
-ในขั้นตอนนี้นักเรียนมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามปฏิทินการทำงาน  และครูผู้สอนมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักเรียนเป็นระยะ ๆ ครูชี้แจงการใช้เครื่องมือแบบประเมินกับนักเรียนว่าใช้เครื่องมือประเมินในลักษณะใด

ขั้นสรุป
6.ขั้นสรุป  รายงานผล  และเสนอผลงาน
          - เมื่อนักเรียนทำงานตามแผนและเก็บข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น  ค้นคว้า  ทดลองนักเรียนนำข้อมูลเหล่านั้นมาสรุป  เขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว  ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น  จัดนิทรรศการ  ป้ายนิเทศ
          - เมื่อนักเรียนนำเสนอโครงงานเรียบร้อยแล้ว  ครูสรุปผลการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่นักเรียนได้สืบค้น  ค้นคว้า  หรือปฏิบัติตามโครงงานอีกครั้งหนึ่ง  ว่าบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือเปล่าโดยใช้นักเรียนสรุปเป็นแผนผังความคิด ( My Map ) เพื่อให้เกิดมโนภาพของเนื้อหาสาระ

9. สื่อ (ให้เรียงลำดับของการใช้งาน  เช่นใบความรู้ที่ เรื่อง.... , ใบงานที่ เรื่อง ....... ตามลำดับ)
          - ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง.....
          - ใบงานที่ 1 เรื่อง...............

แหล่งเรียนรู้
          - หนังสือ.......
          - ค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต เว็บไซด์ ...............  เรื่อง .............  ลงวันที่ของการค้นคว้า..........

10.การวัดและการประเมิน
เป้าหมาย
วิธีวัด
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การประเมิน
ด้านความรู้ ( K )
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด

แบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน
แบบฝึกหัด
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  60
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  70
ด้านทักษะ/กระบวนการ ( P )
นักเรียนสามารถทำกิจกรรมการทดลอง
นักเรียนทำชิ้นงาน
นักเรียนทำโครงงาน
แบบประเมินกิจกรรมการทดลอง
แบบประเมินชิ้นงาน
แบบประเมินโครงงาน
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  60
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  70
ด้านค่านิยม ( A )

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมทำกิจกรรม
แบบประเมินพฤติกรรม
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  70


เป้าหมาย
วิธีวัด
เครื่องมือวัด
เกณฑ์การประเมิน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( ที่ครูจะประเมิน)
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
ฯลฯ
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมทำกิจกรรม
แบบประเมินพฤติกรรม
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  70
สมรรถนะสำคัญ
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
ความสามารถในการแก้ปัญหา
-  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-  ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

นักเรียนสามารถทำกิจกรรมการทดลอง
นักเรียนทำชิ้นงาน
นักเรียนทำโครงงาน
นักเรียนทำรายงาน       
         




แบบประเมินสมรรถนะสำคัญ
- แบบประเมินชิ้นงาน
- แบบประเมินโครงงาน
- แบบประเมินรายงาน


นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  60
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ  70

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น