ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ (จากขั้น การกําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ
รูปแบบ
ว .7
|
หน่วยการเรียนรู้ที่
.............................
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ...............................................
เรื่อง ...............................................................
รายวิชา
........................................... รหัสวิชา....................
ระดับชั้น
................................... เวลาทั้งหมด ............. ชั่วโมง เวลาเรียนครั้งนี้.........................ชั่วโมง
1. สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
มาตรฐานการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
ตัวชี้วัด
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
2.
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
4.
เนื้อหาสาระการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
5.
การบูรณาการศตวรรษที่ 21
o อาเซียน o เศรษฐกิจพอเพียง
o................................................... o
........................................................
6.
สมรรถนะสำคัญ
oความสามารถในการสื่อสาร oความสามารถในการคิด
o ความสามารถในการแก้ปัญหา oความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
o ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
oรักชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ oอยู่อย่างพอเพียง
o ซื่อสัตย์สุจริต oมุ่งมั่นในการทำงาน
o มีวินัย oรักความเป็นไทย
o ใฝ่เรียนรู้ oมีจิตสาธารณะ
7.
ภาระงาน /ชิ้นงาน
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
8. การจัดการเรียนรู้ (โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ..............................
วิธีการสอนในขั้นนำ ขั้นสอน
ขั้นสรุป ให้นำรูปแบบของเทคนิคการสอนแบบที่ใช้มาใส่)เช่นใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ขั้นกำหนดปัญหา
หรือสำรวจความสนใจ
-
นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 5 – 6 คน โดยแต่ละกลุ่มมีนักเรียนคละความสามารถ
เก่ง ปานกลาง อ่อน
-
ครูทบทวนความรู้เดิมในเนื้อหาสาระที่เรียนผ่านมาแล้ว และเสนอสถานการณ์เพื่อให้นักเรียนสนใจ กระตุ้นให้ผู้เรียนหาวิธีการ
2. ขั้นกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน
- ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
และกำหนดปัญหาของเนื้อหาสาระที่จะให้นักเรียนศึกษาค้นคว้า เพื่อให้นักเรียนทราบว่าในการเรียนครั้งนี้
หรือนักเรียนทำโครงงานเพื่อแก้ปัญหาเรื่องอะไร
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. ขั้นวางแผนและวิเคราะห์โครงงาน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนแก้ปัญหา
โดยให้นักเรียนวิเคราะห์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
และให้นักเรียนเขียนเค้าโครงของโครงงานที่นักเรียนจะศึกษา
4. ขั้นลงมือปฏิบัติหรือแก้ปัญหา
- นักเรียนปฏิบัติตามโครงงานที่นักเรียนจะศึกษา ตามขั้นตอนและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
5.ขั้นประเมินผลระหว่างปฏิบัติงาน
-ในขั้นตอนนี้นักเรียนมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามปฏิทินการทำงาน และครูผู้สอนมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักเรียนเป็นระยะ
ๆ ครูชี้แจงการใช้เครื่องมือแบบประเมินกับนักเรียนว่าใช้เครื่องมือประเมินในลักษณะใด
ขั้นสรุป
6.ขั้นสรุป
รายงานผล และเสนอผลงาน
-
เมื่อนักเรียนทำงานตามแผนและเก็บข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น
ค้นคว้า
ทดลองนักเรียนนำข้อมูลเหล่านั้นมาสรุป
เขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จัดนิทรรศการ
ป้ายนิเทศ
-
เมื่อนักเรียนนำเสนอโครงงานเรียบร้อยแล้ว
ครูสรุปผลการเรียนการสอนในเนื้อหาสาระที่นักเรียนได้สืบค้น ค้นคว้า
หรือปฏิบัติตามโครงงานอีกครั้งหนึ่ง
ว่าบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือเปล่าโดยใช้นักเรียนสรุปเป็นแผนผังความคิด
( My Map ) เพื่อให้เกิดมโนภาพของเนื้อหาสาระ
9.
สื่อ (ให้เรียงลำดับของการใช้งาน
เช่นใบความรู้ที่ เรื่อง.... , ใบงานที่ เรื่อง ....... ตามลำดับ)
- ใบความรู้ที่ 1
เรื่อง.....
- ใบงานที่ 1
เรื่อง...............
แหล่งเรียนรู้
- หนังสือ.......
- ค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต เว็บไซด์
............... เรื่อง
.............
ลงวันที่ของการค้นคว้า..........
10.การวัดและการประเมิน
เป้าหมาย
|
วิธีวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การประเมิน
|
ด้านความรู้ ( K )
|
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
|
แบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน
แบบฝึกหัด
|
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ ( P )
|
นักเรียนสามารถทำกิจกรรมการทดลอง
นักเรียนทำชิ้นงาน
นักเรียนทำโครงงาน
|
แบบประเมินกิจกรรมการทดลอง
แบบประเมินชิ้นงาน
แบบประเมินโครงงาน
|
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
|
ด้านค่านิยม
( A
)
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมทำกิจกรรม
|
แบบประเมินพฤติกรรม
|
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
|
เป้าหมาย
|
วิธีวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การประเมิน
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
( ที่ครูจะประเมิน)
-
มีวินัย
-
ใฝ่เรียนรู้
-
อยู่อย่างพอเพียง
ฯลฯ
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมทำกิจกรรม
|
แบบประเมินพฤติกรรม
|
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
|
สมรรถนะสำคัญ
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
นักเรียนสามารถทำกิจกรรมการทดลอง
นักเรียนทำชิ้นงาน
นักเรียนทำโครงงาน
นักเรียนทำรายงาน
|
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญ
- แบบประเมินชิ้นงาน
- แบบประเมินโครงงาน
- แบบประเมินรายงาน
|
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60
นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น