วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ทฤษฎีการออกแบบระบบการสอน


ทฤษฎีการออกแบบระบบการสอน

          เทคโนโลยีของการสอนในการจัดระบบการสอน
                   ในการที่จะเชื่อมโยงองค์ประกอบต่าง ๆ ในกระบวนการสอนเพื่อจะให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้นได้นั้นย่อมจะต้องนำวิธีการทางวิทยาศาสตร์ดังที่ได้กล่าวแล้วข้างต้นนั้นมาใช้ในการวางแผนการสอนนั่นก็คือ การนำเทคโนโลยีของการสอน (Technology of Instruction)  มาใช้ในการจัดระบบการสอนนั่นเอง  ซึ่งในความหมายของเคมพ์ (Kemp 1985:3) นั่น เทคโนโลยีของการสอนที่นำมาใช้ในการจัดระบบ หมายถึง การออกแบบการสอนอย่างมีระบบซึ่งอาศัยความรู้ความเข้าใจของกระบวนการเรียนรู้  โดยการรวมองค์ประกอบและตัวแปรต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจในการออกแบบการสอนนั้น ๆ แล้วจึงทำการทดสอบและแก้ไขปรับปรุงจนใช้ได้ผลดี  เป็นการนำไปสู่ความสำเร็จในการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้โดยการใช้เทคโนโลยีของการสอนเพื่อการจัดระบบการสอนนี้  จะต้องอาศัยกระบวนการของการวางแผนอย่างเป็นระบบ (process of systematic planning)  ซึ่งเป็นกระบวนการในการตรวจสอบปัญหาและความต้องการในการเรียนการสอน  เพื่อหาทางแก้ปัญหาและแก้ไขปรับปรุง  ข้อบกพร่องต่าง ๆ โดยรวมไปถึงการประเมินด้วย  วิธีการที่ใช้ในกระบวนการดังกล่าวนี้รวมเรียกว่า
“การออกแบบการสอน” (Instructional Design)
          ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าในการนำเทคโนโลยีของการสอนมาใช้ในการจัดระบบการสอนเพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ  หรือเพื่อการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนนั้นย่อมต้องมีการวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อการออกแบบการสอนขึ้นมาใช้  โดยในกระบวนการของการออกแบบการสอน  จะต้องประกอบไปด้วยหลักพื้นฐานสำคัญ 4 ประการ คือ
                   1. ผู้เรียน โดยการพิจารณาลักษณะของผู้เรียนเพื่อการออกแบบโปรแกรมการสอนที่      เหมาะสม
                   2. วัตถุประสงค์  โดยการตั้งวัตถุประสงค์ว่า  ต้องการจะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งใดบ้างในการสอนนั้น
                   3. วิธีการและกิจกรรม  โดยการกำหนดวิธีการและกิจกรรมในการเรียนรู้ว่าควรมีอะไรบ้าง  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ที่ดีที่สุดได้
                   4. การประเมิน  โดยกำหนดวิธีการประเมินเพื่อตัดสินว่าการเรียนรู้นั้นประสบผลตามที่ตั้ง  จุดมุ่งหมายไว้หรือไม่
นอกจากองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญทั้ง  4 ประการเหล่านั้นแล้ว  ในการออกแบบการสอนยังต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ  ที่มีความเกี่ยวข้องกันอีกหลายประการ  เพื่อประกอบกันให้เป็นการออกแบบการสอนที่สมบูรณ์ ในเรื่องนี้ได้มีนักเทคโนโลยีการศึกษาหลายท่านได้นำการจัดระบบมาใช้เพื่อการ วางแผนและการออกแบบการสอน  โดยจัดเป็นรูปแบบจำลองระบบการสอนต่าง ๆ  มากมาย เช่น ระบบการสอนของบราวน์และคณะ  ระบบการสอนของเคมพ์  และระบบการสอน ของเกอร์ลาชและอีลิ  เหล่านี้เป็นต้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น