ทฤษฎีการออกแบบระบบการสอน
เทคโนโลยีของการสอนในการจัดระบบการสอน
ในการที่จะเชื่อมโยงองค์ประกอบต่าง
ๆ
ในกระบวนการสอนเพื่อจะให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้นได้นั้นย่อมจะต้องนำวิธีการทางวิทยาศาสตร์ดังที่ได้กล่าวแล้วข้างต้นนั้นมาใช้ในการวางแผนการสอนนั่นก็คือ
การนำเทคโนโลยีของการสอน (Technology of Instruction) มาใช้ในการจัดระบบการสอนนั่นเอง ซึ่งในความหมายของเคมพ์ (Kemp 1985:3) นั่น เทคโนโลยีของการสอนที่นำมาใช้ในการจัดระบบ หมายถึง
การออกแบบการสอนอย่างมีระบบซึ่งอาศัยความรู้ความเข้าใจของกระบวนการเรียนรู้ โดยการรวมองค์ประกอบและตัวแปรต่าง ๆ
เข้าไว้ด้วยเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจในการออกแบบการสอนนั้น ๆ
แล้วจึงทำการทดสอบและแก้ไขปรับปรุงจนใช้ได้ผลดี
เป็นการนำไปสู่ความสำเร็จในการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้โดยการใช้เทคโนโลยีของการสอนเพื่อการจัดระบบการสอนนี้ จะต้องอาศัยกระบวนการของการวางแผนอย่างเป็นระบบ
(process of systematic planning) ซึ่งเป็นกระบวนการในการตรวจสอบปัญหาและความต้องการในการเรียนการสอน เพื่อหาทางแก้ปัญหาและแก้ไขปรับปรุง ข้อบกพร่องต่าง ๆ
โดยรวมไปถึงการประเมินด้วย
วิธีการที่ใช้ในกระบวนการดังกล่าวนี้รวมเรียกว่า
“การออกแบบการสอน” (Instructional
Design)
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าในการนำเทคโนโลยีของการสอนมาใช้ในการจัดระบบการสอนเพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือเพื่อการแก้ปัญหาต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนนั้นย่อมต้องมีการวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อการออกแบบการสอนขึ้นมาใช้ โดยในกระบวนการของการออกแบบการสอน จะต้องประกอบไปด้วยหลักพื้นฐานสำคัญ 4 ประการ
คือ
1.
ผู้เรียน โดยการพิจารณาลักษณะของผู้เรียนเพื่อการออกแบบโปรแกรมการสอนที่ เหมาะสม
2.
วัตถุประสงค์
โดยการตั้งวัตถุประสงค์ว่า
ต้องการจะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งใดบ้างในการสอนนั้น
3.
วิธีการและกิจกรรม
โดยการกำหนดวิธีการและกิจกรรมในการเรียนรู้ว่าควรมีอะไรบ้าง
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ที่ดีที่สุดได้
4.
การประเมิน
โดยกำหนดวิธีการประเมินเพื่อตัดสินว่าการเรียนรู้นั้นประสบผลตามที่ตั้ง จุดมุ่งหมายไว้หรือไม่
นอกจากองค์ประกอบพื้นฐานสำคัญทั้ง 4 ประการเหล่านั้นแล้ว ในการออกแบบการสอนยังต้องมีองค์ประกอบอื่น
ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกันอีกหลายประการ
เพื่อประกอบกันให้เป็นการออกแบบการสอนที่สมบูรณ์
ในเรื่องนี้ได้มีนักเทคโนโลยีการศึกษาหลายท่านได้นำการจัดระบบมาใช้เพื่อการ
วางแผนและการออกแบบการสอน
โดยจัดเป็นรูปแบบจำลองระบบการสอนต่าง ๆ
มากมาย เช่น ระบบการสอนของบราวน์และคณะ
ระบบการสอนของเคมพ์ และระบบการสอน ของเกอร์ลาชและอีลิ เหล่านี้เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น